Thụy Điển có thể đánh thuế hóa chất trên quần áo

Theo một báo cáo mới, việc áp “thuế hóa chất” lên quần áo và giày dép sẽ không chỉ giảm việc sử dụng các chất nguy hại mà còn dẫn dắt đổi mới trong nghiên cứu hóa chất.

Nghiên cứu do Cơ quan Hóa chất Thụy Điển (Kemi) thực hiện được công bố trong báo cáo về “Thuế hóa chất lên hàng tiêu dùng sẽ như thế nào?” – có dùng quần áo và giày dép làm ví dụ.

Báo cáo gợi ý rằng thuế áp lên hóa chất trong quần áo và giày dép là cần thiết do số lượng các sản phẩm có chứa các hóa chất đang tăng lên, các hóa chất này là nguy hại cho cả môi trường và sức khỏe.
 

Đề xuất gồm đưa các sản phẩm có chứa một hoặc nhiều hóa chất có trong danh sách gồm phtalat, các thuốc nhuộm gây dị ứng hoặc ung thư và các tác nhân kháng khuẩn vào một nhóm.
 

Việc áp thuế sẽ được nhắm tới cả hàng tiêu dùng được nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước, được bán tại thị trường Thụy Điển, và sẽ được tính theo kilogam hoặc sẽ được dựa trên lượng chất nguy hại được đánh thuế.
 

Các mức thuế sẽ cần được đặt đủ cao để có hiệu quả kiểm soát; báo cáo cũng ước tính sự tăng giá trung bình sau áp thuế cho quần áo và giày dép sẽ là 0,3%.
 

Ước tính rằng việc mua quần áo và giày dép có chứa các nhóm chất nguy hại nào đấy có thể giảm 60%.
 

Thuế được cho là dẫn đến chi phí quản trị cho các công ty là chừng 30 triệu Cuaron Thụy Điển (4,7 triệu USD), và dẫn tới giảm doanh số quần áo và giày dép đi 0,3%.
 

“Thuế hóa chất không đi ngược lại hạn chế của EU trong tương lai mà ngược lại còn làm thuận tiện việc đưa ra loại thuế như vậy bằng cách dẫn dắt hướng tới đổi mới và thay thế hóa chất”, báo cáo nói như vậy.

Hoàng My Lan

Theo www.just-style.com